Chiết khấu là một trong những hình thức kinh doanh, marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong thời gian gần đây. Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh bán hàng, tăng doanh thu cho các công ty. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được khái niệm chiết khấu là gì? các phân loại cũng như cách tính chiết khấu sơn cho đại lý. Tất cả sẽ được chúng tôi giải thích trong nội dung bài viết sau.

Nội dung chính trong bài
I. Chiết khấu là gì? Một số khái niệm liên quan
Chiết khấu là gì ?
Chiết khấu về việc giảm giá niêm yết cho một sản phẩm. Dịch vụ nào đó với tỷ lệ phần trăm nhất định do doanh nghiệp địa phương quy định. Phần trăm chiết khấu được sử dụng trong kinh doanh như một chiến lược về Marketing về mặt điều chỉnh giá cả của sản phẩm.
Chiết khấu thường được sử dụng để gia tăng lợi nhuận cạnh tranh, kích thích mua sắm, tăng doanh số bán hàng tại một thời điểm nhất định.
Tỷ lệ chiết khấu là gì ?
Là phần lãi được chiết khấy trên dòng tiền vào ra trong kinh doanh. Nó thường được tính tương đương với mức chi phí vốn trong tài chính. Trong mua bán, hàng hóa dịch vụ thương mại thường có tỷ lệ phần trăm hoa hồng chính là mật độ được tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá, khuyến mãi cho người mua để kích cầu.
Tỷ suất chiết khấu là gì ?
Là lãi suất được sử dụng để chiết khấu các dòng tiền mặt ảo chảy vào, chảy ra có liên quan đến dự án đầu tư. Đối với các dự án tư nhân, tỷ lệ chiết khấu sẽ được dựa trên chi phí bình quân về vốn mà công ty chịu. Nó được tính bằng các gia quyền chi về lãi suất của hình thức tài trợ theo tỷ trọng của nó trong tổng các nguồn tài chính của công ty.
Lãi suất chiết khấu là gì ?
Đây là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Đây là lãi suất mà ngân hàng trung ương đánh vào các khoản tiền thương mại vay để đáp ứng nhu cầu tiền mặt ngắn hạn hoặc bất thường.
II. Những loại chiết khấu trong kinh doanh sơn
Chiết khấu trong kinh doanh hiện có 3 loại phổ biến, đó là: chiết khấu khuyến mại, chiết khấu số lượng và chiết khấu thương mại.
- Chiết khấu khuyến mại: là một khoản trợ cấp hoặc nhượng bộ do người bán đưa ra cho người mua. Kích thích người mua thanh toán hoặc đưa ra quyết định mua hàng trong thời gian nhanh chóng. Đây là một kỹ thuật cực kì hữu ích trong bán hàng và là hình thức chiết khấu phổ biến thường thấy.
- Chiết khấu số lượng: Là mức chiết khấu mà bạn sẽ nhận được khi mua một lượng đơn vị hàng hóa, sản phẩm nhất định.
- Chiết khấu thương mại: là giảm giá danh mục của hàng hóa nếu người mua hàng mua với số lượng lớn. Mục đích của nó là để khuyến khích người mua thực hiện mua hàng số lượng lớn. Dạng chiết khấu này thường sử dụng đối với những nhà phân phối hàng hóa. Các nhà sản xuất sẽ khuyến khích những siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng, cửa hàng tạp hóa, đại lý của mình mua số lượng hàng lớn sẽ nhận được mức giảm giá lớn, có thể từ 5% lên 15% so với giá sản phẩm.
Ngoài ra cũng có các hình thức chiết khấu khác như: Chiết khấu giá sỉ cho khách hàng; giá bán lẻ thấp hơn để quảng bá sản phẩm. Chiết khấu tùy theo ngành nghề của người mua hoặc giá giá cho nhân viên, hay chiết khấu theo mùa,…
III. Cách tính chiết khấu sơn cho đại lý
Có 2 cách tính chiết khấu bán hàng nhanh chóng và thông dụng nhất hiện nay là: Phương pháp tổng quát và phương pháp tính nhẩm.
Phương pháp tổng quát: Đây là cách tính chiết khấu phổ biến nhất hiện nay, gồm các bước như sau:
- Bước 1: Xác định tỷ lệ chiết khấu: Tùy theo điều kiện tương ứng, phù hợp với chi phí vốn để đảm bảo lợi nhuận.
- Bước 2: Xác định phần giảm giá chiết khấu: Nhân giá bán gốc (trước chiết khấu) với tỷ lệ chiết khấu.
- Bước 3: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi phần giảm giá. Chẳng hạn: Giá bán gốc là X; Tỷ lệ chiết khấu là t %; Thì giá sau chiết khấu sẽ là: Y = X – t%.X = (1 – t%).X

Phương pháp tính nhẩm: Đây là cách tính chiết khấu bán hàng nhanh nhất mà không cần sử dụng máy tính có thể đưa ra con số nhanh nhất cho khách hàng. Phương pháp này sẽ hiệu quả với các tỷ lệ chiết khấu có đuôi là 0 hoặc 5 (15%, 20%, 50%), là các tỷ lệ chiết khấu phổ biến, cụ thể như sau:
- Bước 1: Làm tròn giá gốc về số tròn chục gần nhất, rồi chia cho 10 (được số A)
- Bước 2: Chia tỷ lệ chiết khấu cho 10, và lấy phần nguyên (được số B)
- Bước 3: Xác định mức giảm giá: nhân 2 kết quả thu được bên trên với nhau (A x B) và cộng (A/2)
- Bước 4: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc trừ đi mức giảm giá.

IV. Ưu nhược điểm khi sử dụng chính sách chiết khấu bán hàng
Ưu điểm
Tăng sự nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp, gia tăng doanh số bán hàng trong một thời điểm nhất định. Tạo lập được nhóm khách hàng trung thành vì họ sẽ cảm thấy mua sản phẩm với mức giá siêu hời.
Nhược điểm
Bên cạnh các ưu điểm nổi bật khi áp dụng chính sách chiết khấu mua hàng. Còn có một số hạn chế:
Gây mất niền tin của khách hàng, tạo tâm lý nghi ngờ về giá bán thực sự của sản phẩm. Gây cảm giác chán nản cho khách hàng khi làm dụng. Một số khách hàng sẽ chờ giảm giá, chờ chiết khấu thì mới mua. Khiến doanh nghiệp sụt giảm do doanh số kinh doanh đáng kể. Giảm giá trị nhận thức của khách hàng đối với các mặt hàng cao cấp.
V. Khi nào nên sử dụng chính sách chiết khấu bán hàng ?
Đa số các khách hàng đều cảm thấy hài lòng khi mua được sản phẩm có % chiết khấu cao. Nhưng dưới góc độ của doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh thì có thể nói đây là cách kinh doanh mạo hiểm. Có thể khiến bạn gặp nhiều rủi ro, vậy nên các doanh nghiệp chỉ nên áp dụng chiết khấu trong một số trường hợp như:
Chiết khấu cho các khách hàng tiềm năng trong những thời điểm nhất định. Cần tính giá trị và % chiết khấu phù hợp. Để đảm bảo lợi nhuận doanh nghiệp cũng như kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Không nên lạm dụng chiết khâí với tần suất cao mà chỉ nên tập chung vào các sản phẩm nâng cao giá trị sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Việc chiết khấu cần được thực hiện đồng bộ giữa các bộ phận như quảng cáo, marketing,… Tránh thực đơn lẻ, không tính toán trước, gây khó khăn trong việc tính toán kết quả sau này.
Hy vọng với các chia sẻ trên đây về cách tính chiết khấu sơn cho đại lý sẻ giúp ích cho bạn. Chiết khấu là phương thức để kích cầu, tăng doanh số bán hàng mà các doanh nghiệp sơn nên áp dụng trong khoảng thời gian nhất định. Nếu bạn đang có ý định chiết khấu tỷ lệ bán hàng thì hãy cần nhắc và tính toán cho hợp lý. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ đến địa chỉ sau:
Sơn EcoPlus – Thương hiệu Quốc Gia năm 2022 – Cam kết 5 năm không bay màu !
Quý khách có nhu cầu xin liên hệ số 0968122333.
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ ECO
Nhà máy: Lô 58, KCN Cái Lân, Phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, Tỉnh Quảng Ninh
Email: ecoplus88@gmail.com – Website: https://ecopluspaint.vn/
Điện thoại: Hotline: 0968122333